Kênh Thông Tin VictorWood
Kênh thông tin về tin chuyên nghành, thông tin về công ty, thông tin tuyển dụng , tin tức về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

COC - Cần hay không cần

Tại sao DN gỗ vẫn dửng dưng với CoC (Chain of Custody)?


CoC là chứng chỉ chứng nhận quá trình theo dõi, truy nguyên nguồn gốc gỗ từ nguyên liệu, thông qua quá trình sản xuất đến khi bán sản phẩm nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng gỗ nguyên liệu có nguồn gốc phi pháp, không rõ nguồn gốc.

 

alt

 

Hiện Việt Nam có gần 3.000 DN chế biến và sản xuất gỗ, nhưng mới chỉ có 235 DN trong số đó là có được chứng chỉ CoC. Trên thế giới, tính đến ngày 15/11/2010, đã có tới 19.173 DN ở 105 nước trên toàn cầu đã có chứng chỉ CoC. So với con số này, việc chỉ có 235 DN Việt Nam đạt được chứng chỉ CoC là một thực tế quá nghèo nàn.

Giải thích cho thực trạng này, ông Lê Công Uẩn, Điều phối viên của GFTN Việt Nam cho biết, lý do thứ nhất là bởi nhiều DN gỗ hiện nay chưa thâm nhập vào các thị trường khó tính đòi hỏi có CoC, nên họ chưa cảm nhận được sức ép. Thêm vào đó, việc thực hiện CoC tương đối phức tạp với trình độ quản lý của các đơn vị sản xuất vừa và nhỏ; chi phí để xây dựng và duy trì lại tương đối lớn, do đó các DN còn khá chần chừ trong việc áp dụng hệ thống này.

Theo ông Doãn Thái Trung, chuyên gia của tổ chức Rainforest Alliance, tình trạng trên là do nhiều DN gặp khó khăn trong việc tìm các dịch vụ tư vấn xây dựng hệ thống CoC một cách hiệu quả, dẫn đến việc họ không biết bắt đầu xây dựng hệ thống như thế nào và duy trì việc thực hiện nó ra sao. “Khi DN đã có chứng chỉ CoC thì tìm mua các nguồn nguyên liệu có chứng chỉ FSC, có kiểm soát của FSC ở đâu, pha trộn thế nào trong sản xuất cũng là một vấn đề lớn,” ông Trung cho biết thêm.

 

alt

 

Với chưa đến 8% DN gỗ Việt Nam có CoC câu hỏi đặt ra là làm sao để có DN gỗ Việt có thể chuyển mình để đáp ứng các đơn hàng của đối tác đến từ châu Âu hay Hoa Kỳ nếu có nhu cầu? Thực tế là bất kỳ một sản phẩm gỗ nào muốn xuất khẩu vào 2 thị trường này phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của đạo luật Lacey (Hoa Kỳ) và kế hoạch hành động FLEGT (EU). “Trong điều kiện rất nhiều DN vẫn chưa có chứng chỉ này, nguy cơ chúng ta để mất hai thị trường chủ chốt nói trên là rất lớn,” Đại diện của Cục Chế biến Lâm sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) bày tỏ lo ngại tại buổi đào tạo về CoC cho các DN mới đây tại khóa đào tạo.


(Theo Tạp chí Gỗ Việt)

  •  
<< Quay lại
Website tk bởi MTDesign. Xem tốt nhất với độ phân giải màn hình 1024px ++,
Duyệt tốt nhất với trình duyệt web Firefox 2.0++, hoặc Internet Explorer 7.0++.
Tiếng Việt | English