Kênh Thông Tin VictorWood
Kênh thông tin về tin chuyên nghành, thông tin về công ty, thông tin tuyển dụng , tin tức về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

Tuần lễ gỗ toàn cầu tại Malaysia

Vào trung tuần tháng 10 vừa qua, tại Kuala Lampur, thủ đô của Malaysia đã tổ chức một tuần lễ sôi động với hàng loạt các hoạt động liên quan tới ngành công nghiệp gỗ vào trung tuần tháng 10 vừa qua.



alt


Ngày 18/10, tuần lễ đã khởi động bằng buổi “Đối thoại về thủ tục thẩm định pháp lý với gỗ trên thị trường toàn cầu” với sự tham dự của 188 người nghe, được trình bày và phối hợp tổ chức giữa Hiệp hội gỗ Malaysia (MTC) và bốn tổ chức Châu Âu. Buổi đối thoại có sự góp mặt của ông Vincent Piket, đại diện của EU tại Malaysia và ông Tunku Osman Ahmad, chủ tịch MTC.


Năm 2003, Liên minh châu Âu EU đã thông qua kế hoạch hành động (FLEGT) về việc tăng cường luật pháp, quản lý và thương mại lâm sản nhằm giải quyết vấn đề khai thác gỗ bất hợp pháp. Công cụ sử dụng chủ yếu trong chiến dịch hành động của FLEGT là những thỏa thuận hợp tác tự nguyện (VPA) giữa các quốc gia sản xuất gỗ xây dựng và liên minh EU nhằm thiết lập quy định cấp phép và quản lý. Các quốc gia tham gia ký kết thỏa thuận hợp tác tự nguyện FLEGT VPA với EU sẽ được xem xét cấp giấy phép xuất khẩu gỗ hợp pháp vào EU. Hiện tại, Malaysia vẫn chưa tham gia ký kết VPA. Trong khi đó, Hoa Kỳ đã giới thiệu văn bản sửa đổi của đạo luật Lacey nhằm thực hiện hiệu quả việc cho phép khởi tố đối với  những doanh nghiệp không tuân thủ quy chế “Đánh giá trách nhiệm”.

 

alt

 

Buổi đối thoại diễn ra sôi nổi, nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất. Hiện tại vẫn còn một chặng đường dài (27 tháng), trước khi EU hoàn tất bản dự thảo pháp luật hiện hành, trước khi Malaysia ký vào một bản VPA mới cho phép vận chuyển gỗ hợp pháp vào châu Âu vào năm 2013. Quá trình hoàn tất các văn bản pháp lý này được gấp rút thực hiện thông qua các buổi thảo luận với việc cập nhật những chứng chỉ chứng nhận phát triển rừng bền vững của Malaysia.

Trong hai ngày 19 và 20 tháng 10, ở Kuala Lampur đã diễn ra “Hội chợ gỗ toàn cầu 2010” – sự kiện kéo dài hai ngày dành riêng để trao đổi về thương mại gỗ, một sự kiện một sự kiện có ý nghĩa quan trọng lần đầu tiên được tổ chức tại Đông Nam Á. Một trăm nhà triển lãm đến từ hơn 20 quốc gia đã trưng bày các vật liệu gỗ ôn đới và nhiệt đới, đón 2046 khách thăm quan đến từ 49 quốc gia bao gồm cả các đơn vị truyền thông quốc tế. Hiệp hội gỗ Malaysia luôn là nhà tổ chức duy nhất của các sự kiện nổi bật của ngành gỗ Malaysia, tuy nhiên việc tổ chức hội chợ lần này có sự tham gia của EU đã thu hút và nhận được sự quan tâm đông đảo, điều này đã cho thấy nền công nghiệp chế biến gỗ Malaysia có tầm quan trọng đặc biệt và có sức hút ngày càng lớn đối với các nhà cung cấp gỗ trên thế giới. Chính phủ Malaysia đặt mục tiêu đầy tham vọng cho xuất khẩu các sản phẩm gỗ đến năm 2020, tuy nhiên điều này xem ra không khả thi khi mà nguồn nguyên liệu gỗ nội địa không đủ để đáp ứng mục tiêu. Và thậm chí, nếu như nền xuất khẩu Malaysia đạt được mục tiêu đề ra thì việc đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng nước ngoài là rất khó khăn. Ví dụ đơn giản với việc những nhà xuất khẩu đồ gỗ nội thất Malaysia muốn tham gia vào thị trường nội thất nước ngoài phải thỏa mãn được những yêu cầu từ những thị trường này về tất cả những loại gỗ mà họ yêu cầu như gỗ sồi, gỗ đào, gỗ óc chó, gỗ tần bì và gỗ thích. Chính vì những lý do đó, Hiệp hội gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) và Hiệp hội gỗ Pháp đã trở thành những nhà đồng tổ chức chính cho sự kiện lần này và tham gia tổ chức các gian hàng cho các nhà xuất khẩu của các quốc gia tương ứng tham dự.


năm 2009, Malaysia nhập khẩu số gỗ tương đương 640 triệu USD từ Hoa Kỳ, Indonesia, Úc, New Zealand, Ghana và những quốc gia khác. Theo số liệu gần đây của EIU, công nghiệp chiếm 42,3% trong toàn bộ nền kinh tế Malaysia, nơi trước đây là một nước nông nghiệp. Ngành công nghiệp sản xuất nội thất trực tiếp sử dụng hơn 300000 lao động. Malaysia đã nhập khẩu 28746 m3 gỗ trong năm 2009 Trong bài phát biểu khai mạc hội chợ, ngài Cheah Kam Huan Chủ tịch MTC đã nói “Hội chợ gỗ toàn cầu MTC không chỉ là một sự kiện thương mại như các sự kiện khác đã từng diễn ra. Chúng tôi hy vọng nó sẽ trở thành nền tảng tạo tiền đề cho nhiều người bán và người mua từ khắp nơi trên thế giới gặp gỡ và trao đổi hàng hóa công bằng với nhau”.


Theo ông Tan Sri Bernard Dompok – Bộ trưởng Bộ công nghiệp trồng rừng và hàng hóa, Malaysia có 3,97 triệu ha rừng dự phòng được cải tạo hiện đã được cấp chứng nhận theo các tiêu chuẩn của Malaysia và chứng chỉ về quản lý rừng. Những sản phẩm gỗ từ nguồn này giờ đây có thể mang logo của chương trình chứng nhận chứng chỉ về rừng (PEFC). Trong khi đó Malaysia đang bắt tay vào kế hoạch trồng rừng mới với mục tiêu tạo ra 3,75 triệu ha rừng đến năm 2020. Trong đó, dự kiến 70% diện tích rừng được trồng gỗ cao su.

 

alt

 

Đáng chú ý trong các doanh nghiệp tư nhân là công ty APP Timber, một công ty chuyên nhập khẩu gỗ có trụ sở chính tại Kuala Lumper nhưng hiện tại có mạng lưới điều hành ở nhiều nơi. Một đội ngũ các chuyên viên bán hàng có kinh nghiệm sẵn sàng thảo luận về nguồn hàng nguyên liệu gỗ sẵn có của các nhà cung cấp. Công ty Java Bernard đã có một cuộc trưng bày ấn tượng về gỗ cứng, gỗ dán và các sản phẩm từ gỗ ván. Lionex Timber Malaysia đã phát động một chiến dịch tích cực đối với thị trường để tham dự sự kiện này, đó là việc trưng bày các sản phẩm gỗ nhiệt đới, ôn đới và các sản phẩm gỗ gia công.

Gian hàng gỗ cứng Hoa Kỳ đã cung cấp cho người xem những phiên bản kỹ thuật để phục vụ cho một số nhà xuất khẩu gỗ Hoa Kỳ đang tham gia sự kiện này tại Kuala Lumpur. Trong khi đó gian hàng gỗ của Pháp đã đưa đến những sản phẩm gỗ cứng tốt nhất từ Pháp. Đại diện duy nhất đến từ châu Phi là Ủy ban Lâm nghiệp Ghana.


Khu vực sản phẩm sáng tạo trưng bày các sản phẩm mới như “Antwood” – vật liệu sinh khối thiết kế dạng gỗ dùng để sản xuất cầu thang, cửa và panen, và “Abwood” – một sản phẩm gỗ nhựa tổng hợp dùng để làm sàn tàu, tay vịn và giàn cây leo. Gỗ chịu nhiệt Malaysia cũng được giới thiệt lần đầu. Những sản phẩm liên quan khác là đồ gia dụng hình lòng chảo và sàn nhà, hợp chất tinh thể và Lamtec được sử dụng cho ngành kiến trúc.


alt


Nỗ lực kết nối thương mại gỗ trong khu vực Đông Nam Á gây dựng bởi MTC được nhìn thấy trong ánh mắt của các đơn vị tham gia triển lãm và cả ở các khách tham quan trong nước và quốc tế. Ông Mike Snow, giám đốc điều hành AHEC nói: “Đây là sự kiện có tính mục tiêu, tuy không lớn nhưng cũng thu hút được những người chơi nghiêm túc. Các thành viên AHEC đã tiếp xúc với  những khách thăm quan đầy hiểu biết đến từ nhiều thị trường”.

Ông Peter Zormeli đến từ Ghana đã chia sẻ cảm xúc của mình về sự kiện lần này: “Tôi thật sự rất ấn tượng với khả năng tổ chức tốt sự kiện lần này của các bạn và tôi rất ngạc nhiên ngay từ lần đầu tiên đến nơi trưng bày các sản phẩm”. Fiona Acheson – đại diện của Uỷ ban Thương mại New Zealand cho biết: “Sự kiện này thực sự là một cơ hội tuyệt vời cho các công ty New Zealand để giới thiệu đến thị trường Đông Nam Á về những sản phẩm gỗ thông cải tiến và có chất lượng tốt của đất nước chúng tôi. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi tìm ra cách thức đưa gỗ New Zealand trụ vững tại thị trường Malaysia”.Micheal Hermans – giám đốc điều hành của APP Timber, người thường ít đưa ra lời khen ngợi trước bất kỳ sự kiện nào cũng đưa ra lời phát biểu: “Hội chợ gỗ toàn cầu đã vượt quá sự mong đợi của chúng tôi về chất lượng người tham dự từ khắp nơi trên thế giới. Có lẽ trong lần tổ chức tới sẽ cần đến nhiều  nhà sản xuất hơn từ Đông Nam Á.Thật là một sự kiện tuyệt vời!”. Dự kiến, Hội chợ gỗ thế giới MTC tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2012, chi tiết tham khảo tại www.globalwoodmart.com.


Tuần gỗ Kuala Lumpur khép lại với cuộc hội thảo về cách sử dụng của gỗ Glulam trong công nghiệp xây dựng. Giám đốc điều hành Micheal Hermens đã chào đón 190 đại biểu với bài phát biểu ngắn gọn: “Gỗ là vật liệu xây dựng đáng tin cậy duy  nhất nếu được xử lý đúng cách. Tất cả những nguyên vật liệu khác như xi măng, gạch, kim loại và kính không được như vậy. Hội thảo này sẽ thảo luận về những giải pháp để giúp cho gỗ kỹ thuật vừa có hiệu quả lại vừa có chi phí ổn định”.

Như vậy, kết thúc tuần gỗ ở Kuala Lumpur, có thể để lại trong mọi người  sự quan tâm thích thú đến gỗ dù nó được trồng ở Malaysia hay ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

(Theo Tạp Chí Gỗ Việt)

  •  
<< Quay lại
Website tk bởi MTDesign. Xem tốt nhất với độ phân giải màn hình 1024px ++,
Duyệt tốt nhất với trình duyệt web Firefox 2.0++, hoặc Internet Explorer 7.0++.
Tiếng Việt | English